Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

 Chọn học nghề, không lo “đói” việc

“Săn” nghề ngắn hạn

Thi rớt tốt nghiệp PTTH hai lần, Tuấn Minh (quận 4) quyết định bỏ cuộc. Sau một năm lêu bêu, Minh xin vào làm phục vụ cho một nhà hàng. Dành dụm được ít tiền, Minh ghi tên học lớp quản trị mạng ở một trung tâm đào tạo máy tính, “trước đây cũng do mê game online mà sức học ngày càng sa sút. Giờ quyết tâm khởi đầu lại cũng bằng chiếc máy tính”, Minh hóm hỉnh. Anh Quốc, 28 tuổi, chủ một cửa hàng sửa điện thoại di động trên đường Nguyễn Kiệm kể lý do sớm rời ghế nhà trường để trở thành ông chủ là vì biết học lực khó đảm bảo kiếm được chỗ ngồi trên giảng đường, “hơn nữa nhà nghèo nếu có đậu cũng trầy trật lắm mới học nổi”, Quốc thú thiệt. Sau một khoá học sửa chữa điện thoại di động sáu tháng, Quốc đi làm cho một cửa hàng ở quận 1. Ba năm sau, tích cóp được kha khá, Quốc đứng ra lập cửa hàng riêng cho mình.
Học viên đang thực hành trên lớp sửa chữa máy tính tại trường cao đẳng nghề HPCOM
Xuân Dũng, phó giám đốc một công ty kinh doanh máy tính chia sẻ, điều quan trọng khi chọn nghề là phải xuất phát từ yêu thích và nhu cầu thực tế của bản thân chứ đừng vì nghe rủ rê hay theo ý gia đình. “Để an tâm, các bạn nên chủ động đến một vài trung tâm dự định học để tìm hiểu, gặp gỡ trao đổi với các giảng viên nhằm hiểu rõ hơn lĩnh vực nghề mình dự định theo học”, Dũng gợi ý.

Không sợ thất nghiệp

Phan, một học viên đang theo học lớp sửa chữa phần cứng chuyên sâu tại trường cao đẳng nghề HPCOM cho biết, học trung tâm có thuận lợi là thời gian ngắn, chủ yếu thực hành và có thể quay lại học nâng cao bất cứ lúc nào, “Đi làm nếu có gặp khúc mắc, các thầy cũng giải đáp liền chứ không giấu nghề. Giờ là thời bùng nổ điện thoại di động nên học nghề này không sợ thất nghiệp”, Phan nói. Ông Nguyễn Văn Tuấn, giáo viên một cơ sở dạy sửa điện thoại trên đường Quang Trung (Gò Vấp) cho biết, cơ sở của ông đang bị quá tải. Không chỉ học viên trong nước mà ở tận Campuchia cũng sang học, “Học ở đây không lo không có việc làm vì chúng tôi sẵn sàng giới thiệu giúp nếu như họ đạt yêu cầu”, ông Tuấn nói.
Bà Ngô Ngọc Dung, cán bộ tuyển sinh trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương cho biết có nhiều nghề sơ cấp ngắn hạn mặc dù không được học sinh “ưu ái” nhưng lại là các nghề đầy tiềm năng trong tương lai như điện lạnh, hàn, cắt gọt kim loại, vận hành sửa chữa thiết bị lạnh, cơ khí...

học Sửa điện thoại, máy tính đang “hot”

Theo ghi nhận thực tế tại một số trường và trung tâm dạy nghề, hiện ngành kỹ thuật máy tính và điện thoại di động đang có nhu cầu rất lớn. Ông Nguyễn Văn Thành, trưởng phòng đào tạo của trường HPCOM cho biết, tỷ lệ học viên được các doanh nghiệp phỏng vấn đạt yêu cầu tuyển dụng trung bình từ 30 – 40%, số còn lại có thể làm việc tại những cơ sở khác. Ths Nguyễn Ngọc Âu, giảng viên đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, hiện đang phụ trách lớp dạy sửa điện thoại thuộc trung tâm dạy nghề quận Phú Nhuận cũng cho biết, trung bình mỗi tháng nhận trên dưới mười học viên. Với một khoá học ra nghề (20 tuần) hoặc cấp tốc (12 tuần), học viên dễ dàng tìm được việc ngay sau khi học xong.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ